Pages

Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2010

I. Lời Mở Đầu

Nằm ở phía Bắc của Việt Nam, thuộc địa phận tỉnh Lào Cai với khu du lịch Sa Pa nổi tiếng và quyến rũ, đỉnh núi Phan Xi Păng- Nóc nhà Đông Dương độ cao 3.143m là điểm đến mà nhiều du khách muốn chinh phục. Cùng với Vịnh Hạ Long và Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, “Nóc nhà Đông Dương” đang tham gia và chiếm vị trí rất cao trên bảng tổng sắp bầu chọn kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Phan Xi Păng là ngọn núi cao nhất Việt Nam và cũng là ngọn núi cao nhất trong ba nước Đông Dương nên được mệnh danh là 'Nóc nhà Đông Dương'. Phan Xi Păng thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sa Pa khoảng 9 km về phía tây nam, nằm giáp hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu thuộc vùng Tây bắc Việt Nam.

Để chinh phục được “Nóc nhà Đông Dương”, du khách cần có sự chuẩn bị khá kỹ về thể lực và cả vật chất và nhất định phải có sự trợ giúp, dẫn đường của những người bản địa hoặc hướng dẫn viên du lịch. Theo những con số thống kê, cho tới nay, có khảng 200 ngàn du khách trong và ngoài nước đã chinh phục được “Nóc nhà Đông Dương”.

Theo những hướng dẫn viên du lịch, việc chinh phục đỉnh Phan Xi Păng ngày nay có phần dễ hơn những ngày trước. Thông thường trước kia phải mất 5-6 ngày để đi lên đỉnh và quay về, thì ngày nay du khách có nhiều lựa chọn: khoẻ có thể đi về trong ngày (thường là những du khách nước ngoài, đi một mình cùng với 1 hướng dẫn viên); chọn tour đi 2 ngày hay đi 3 ngày. Ngày nay, thông thường du khách đến Lào Cai bằng tàu hoả, và sau đí đi khoảng 40kmbằng ô tô lên Sa Pa. Từ đây, họ sẽ chinh phục đỉnh Phan Xi Păng từ đỉnh đèo Trạm Tôn hoặc bản Cát Cát.

Theo những lời khuyên của hướng dẫn viên, trước khi chinh phục đỉnh Phan Xi Păng, đa số đồ đạc du khách để lại khách sạn, hành lý mang theo chỉ những thứ thực sự cần thiết và nhẹ đến tối đa, dưới 5kg. Đồ ăn, lều trại và những nhu yếu phẩm khác sẽ được những tràng trai người dân tộc trẻ, khoẻ và quen địa bàn được thuê để vác.

Ngày nay, cũng do yếu tố khan hiếm thời gian, hàng trình phổ biến được nhiều du khách lựa chọn là đi 2 ngày. Sáng ngày đầu tiên sẽ đi ô tô từ Sapa đến trạm kiểm lâm trên đỉnh đèo Trạm Tôn. Từ đây, du khách sẽ bắt đầu đi leo núi, vượt rừng. Khi đến trưa, du khách sẽ có chuyến dùng chân và ăn nhanh tại một điểm Kiểm Lâm ở giữa rừng. Sau đó sẽ là công cuộc chinh phục một loạt các ngọn núi khác và đên khoảng 17h chiều du khách sẽ rừng, ăn tối, ngủ đêm ở điểm cao 1.900m, trên một chỗ trống với những cây lứa làm chiếu. Nước để nấu cơm, nấu đồ ăn hoàn toàn lấy từ suối nước ở bên cạnh. Với nhiệt độ ban đêm có thể xuống 5 độ C thì túi ngủ, lều là không thể thiếu. Dưới những cái lạnh thấu xương trên đỉnh núi cao thì một chút rượu mạnh và thịt lợn rừng nướng và bếp lửa là những thứ sẽ tiếp thêm sức mạnh cho du khách. Sáng ngày thứ hai, du khách sẽ tiếp tục hành trình khó khăn nhất còn lại lên đỉnh Phan Xi Păng vào khoảng 12h trưa và quay về ngay mới kịp ra khỏi rừng trước khi trời tối.

Chinh phục đỉnh Phan Xi Păng là công việc khó khăn, tuy nhiên, khi đã chinh phục được thì đây là những dấu ấn để họ tự hào và nhớ mãi trong đời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét